Tuesday, May 13, 2008

you Question- I Answer

8 comments:

Anonymous said...

อาจารย์ครับ...เวลาถามราคาสินค้าเราใช้ How much...? ซึ่งคนตอบก็จะตอบราคาของเงินสกุลที่ใช้อยู่ในพื้นที่นั้นๆ แต่เวลาที่เราไปเที่ยวเราอาจจะอยากถามราคาเทียบเป็นเงินสกุลอื่นด้วย เราใช้ How many ตามด้วยสกุลเงินได้หรือเปล่าครับ เรื่องง่ายๆแต่ผมงงๆ รบกวนอาจารย์ช่วยยกตัวอย่างให้ผมฟังหน่อยครับ ขอบคุณครับ

Anonymous said...

ขอบคุณครับอาจารย์

ที่ผมงง งง ก็คือไม่ทราบผมไปฟังใครเขามาว่า เงินถึงฝรั่งจะถือเป็นนามนับไม่ได้ แต่พอใส่ค่าเป็นบาทหรือเป็นดอลล่ามันก็กลายเป็นนับได้แล้ว ให้ใช้ how many ผมก็เลยชักสับสนไม่มั่นใจน่ะครับ

สรุปว่าใช้ how much ลูกเดียว

อาจารย์สบายดีนะครับ

สุดเขต ครับ

ajarnmodabac said...

It is not that simple ka. It depends. Baht, no s. Dollar with s.

Eg. Five baht. BUT
Five dollars.

If you want to make conversion, you can use:
How much is it in the US dollar/Thai baht?
And that is how many dollars?

Hope I'm not confusing you naka.
:D

Anonymous said...

ชัดเจนเลยครับ ไม่งงแล้วครับ
ขอบคุณครับ...

สุดเขต

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ อาจารย์มด

หนูอยากทราบว่า เวลาใช้รูปประโยค ที่เป็นลักษณะ Having + Past Participle ในสองประโยคประโยคแรกจำเป็นไหมคะว่าต้องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนประโยคหลัง

นิด

ajarnmodabac said...
This comment has been removed by the author.
ajarnmodabac said...

ปกติมักจะเป็นอย่างนั้นจ้ะ

เช่น Having said that to her, I feel so sorry.

หมายถึง พอพูดไปเเล้ว ก็รู้สึกเสียใจ


เพราะเป็นการลดรูปมาจาก

-After I have said that


เหลือ

-After having said that


ลดอีกเหลือ

-Having said that


หวังว่าจะเข้าใจมากขึ้นนะจ๊ะ

ปล.หนูนิดชื่อจริงว่าอะไรจ๊ะ

gnarlykitty said...

Ajarn mod! Can't believe I came across this blog so randomly! How are you?? looks like you haven't updated it in a while..